Các chỉ số cơ bản cần quan tâm đối với sản phẩm hay còn gọi là MVP (Minium Viable Product) là tập hợp những chỉ số ưu tiên tham khảo khi the...
Các chỉ số cơ bản cần quan tâm đối với sản phẩm hay còn gọi là MVP (Minium Viable Product) là tập hợp những chỉ số ưu tiên tham khảo khi theo dõi quá trình ra mắt sản phẩm và có thể được cải thiện bằng việc điều chỉnh chiến lược quảng bá phù hợp. Đối với ứng dụng di động, có thể chia các chỉ số MVP thành 4 nhóm chính: Retention, Monetization, Engagement và Virality.
Các chỉ số Retention
DAU (Daily Active User)
DAU là số người sử dụng ứng vào một ngày xác định.
DNU (Daily New User)
DNU là số người cài đặt và tương tác với ứng dụng vào một ngày xác định.
A (Active User): A1, 3, 7, 28, 90 và 365 của ngày Y
Active user X của ngày Y xác định bằng số người dùng mới có được vào ngày Y tiếp tục sử dụng ứng dụng trong X ngày sau đó. Ví dụ: A7 của ngày 1, tức là số lượng Active user của ngày 1 tiếp tục sử dụng ứng dụng trong 7 ngày tiếp sau.
Retention 1, 3, 7, 14, 28, 90 và 365 của ngày Y
Retention X của ngày Y là tỉ lệ người dùng mới có đươc trong ngày Y tiếp tục sử dụng ứng dụng sau X ngày. Ví dụ: Rentention 7 của ngày 1 là 50%, tức là 50% người dùng đăng ký từ ngày 1 tiếp tục sử dụng app trong 7 ngày sau đó.
Retention X của ngày Y = AX của ngày Y/DNU của ngày Y
Churn Rate
Churn rate là tỉ lệ người dùng rời bỏ ứng dụng, ngược lại với Retention rate.
Churn Rate = 1 – Retention Rate
Các chỉ số Monetizations
Revenue
Doanh thu từ ứng dụng di động thường đến từ in-app purchases hoặc quảng cáo và được ghi nhận hàng ngày.
ARPU (Average Revenue per User)
ARPU là doanh thu thu được trên từng người dùng, được tính bằng việc chia doanh thu hàng ngày cho số ngày sử dụng ứng dụng của ngày đó.
ARPU = Revenue/Active user
ARPPU (Average Revenue per Paying User)
ARPPU là doanh thu thu được trên từng người dùng có thực hiện in-app purchases trong quá trình sử dụng ứng dụng.
ARPPU = Revenue/Paying User
Conversion Rate
Conversion Rate là tỉ lệ người dùng thực hiện in-app purchases trong tập active user thâu tóm được.
Conversion Rate = Paying User/Active User
Chỉ số Engagement
Thời lượng tương tác
Thời lượng tương tác chỉ thời gian trung bình một người dùng bỏ ra cho một lần tương tác với ứng dụng. Ví dụ: Người dùng tiêu tốn trung bình 10 phút/lượt chơi game trên ứng dụng.
Số lượt tương tác
Số lượt tương tác chỉ số lần trung bình người dùng thực hiện tương tác với ứng dụng trong một khoản thời gian nhất định. Ví dụ: Người dùng chơi game trên ứng dụng trung bình 3 lần/ngày.
Chỉ số Virality
K-factor là số người dùng tăng thêm khi một người dùng hiện tại giới thiệu sản phẩm đến người khác. Đây là chỉ số quan trọng bởi vì mức dộ lan tỏa của sản phẩm sẽ giúp tăng ROI của các chiến dịch quảng bá.
Công thức tính K-factor: k = i*c , trong đó:
i = số lời mời trung bình được gửi đi bởi một người dùng
c = tỉ lệ người được mời trở thành người chơi mới
Ví dụ: Trong tập người dùng xác định, trung bình 1 người chơi gửi đi 10 lời mời đến bạn bè, và trung bình có 0.2 người chơi mới tham gia khi nhận 1 lời mời, K-factor của tập này là 2 (=10*0.2)
Chỉ số K-factor có giá trị lan tỏa khi k > 1.